Monday, December 27, 2021

கோதாஸ்துதியும், கோதை செய்த துதியும் - Day 12


प्रायेण देवि भवती व्यपदेशयोगात्
गोदावरी जगदिदं पयसा पुनीते।
यस्यां समेत्य समयेषु चिरं निवासात्
भागीरथी प्रभृतयोऽपि भवन्ति पुण्याः ॥१२॥


"கோதாவரி என்ற நதி தன்னுள் உன் பெயரைத்தாங்குவதாலேயே
பாவனம் பெறுகிறது. அதனால்தான் கங்கை, யமுனை ஆகிய நதிகள் குறிப்பிட்ட சமயம் வந்து உன்னிடம் தங்கி தங்கள் பாபத்தைப் போக்கி புண்யம் பெறுகின்றன (கோதாஸ்துதி - 12)


பாசுரம் 12 - கனைத்திளம்

கனைத்திளங் கற்றெருமை கன்றுக் கிறங்கி
        நினைத்து முலை வழியே நின்று பால் சோர
நனைத்து இல்லம் சேறாக்கும் நற்செல்வன் தங்காய்
        பனித்தலை வீழ நின் வாசல் கடை பற்றி
சினத்தினால் தென்னிலங்கைக் கோமானைச் செற்ற
        மனத்துக்கு இனியானைப் பாடவும் நீ வாய் திறவாய்
இனித்தான் எழுந்திராய் ஈதென்ன பேருறக்கம்
        அனைத்து இல்லத்தாரும் அறிந்து ஏல் ஓர் எம்பாவாய்

நற்செல்வன் தங்காய்! எனக்கூப்பிடுகிறாள் ஆண்டாள்.
இளம் எருமைகள் தம் கன்றுக்கு இரங்கி தானே பாலைப் பொழிகின்றதால் தரையில் பால் வெள்ளம் பெருக்கெடுத்து ஓடுகிறது. மேலே பனிமழை. இரண்டுக்கும் நடுவே மால் வெள்ளமாக க்ருஷ்ணானுபவத்தில் நீ திளைக்கிறாய். நாங்கள் உன் வாயிலில் நின்று ராவணனை வென்ற ராமபிரானது புகழ் பாடுவது கேட்க வில்லையா? மனத்துக்கினியானைப் பாடவாராய். உன் அனுபவத்தை எங்களுடன் பகிர்ந்து கொள் என அழைக்கிறாள்.


ஸ்வாபதேசம்

"திருமாலிருஞ்சோலை என்றேன் திருமால் என் நெஞ்சு நிறையப் புகுந்தான்"--என்பது போல தன்னையே தரும் கற்பகம் எம்பெருமான் என்பது "கனைத்து" என்ற சொல் உணர்த்துகிறது.
நற்செல்வன் என்பதால் பாகவத கைங்கர்யம் கொள்ளப்படுகிறது.
பரதன், ஶத்ருக்னன், லக்ஷ்மணன்,‌ விபீஷணன் ஆகியோர் கைங்கர்ய செல்வர்களாகிறார்கள். ராவண பாணம் ஹனுமானைத் தாக்கியதால் சினம் கொண்டான் ராமன். ஸீதா பிராட்டியைப் பிரிந்து வருந்தி அவள் மனத்துக்கினியானாகினான்.

ஆசார்யன் தனியன்களை தான் ஸேவித்து சிஷ்யர்களையும் ஸேவிக்கச்செய்வது "கனைத்து" என்ற பதம் உணர்த்துகிறது. 
"பனித்தலை" என்பதன் மூலம் வேதங்களின் சிரோபூஷணமாகிய உபநிஷத்துக்களையும், "நனைத்தில்லம் சேறாக்கும்" என்பதால் பால் பெருக்கெடுத்தோடுமாப்போல அதனை பகவத் விஷயத்துடன் கலந்து சிஷ்யர்களுக்கு அளிப்பது கூறப்படுகிறது. 
"நற்செல்வன்" என்பவன் க்ருஷணானுபவமும், அவனது தங்கை மனத்துகினியானாகிய ராமானுபவம் செய்பவர்கள்.
கன்று நான்கு காம்பு மூலம் சுரப்பது போல் ஆசார்யன் சிஷ்யர்களுக்கு நான்கு விதமாக விஷயங்களை சாதிக்கின்றனர்‌.
  1. கருணையுடன் தானாகவே உகந்து உபதேசித்தல்
  2. தான் பெற்ற ப்ரும்ஹானுபவத்தை பகிர்தல்
  3. சிஷ்யன் ப்ரார்த்திப்பதைச்சொல்வது.
  4. பரமத நிரஸனம் செய்து நம் ஸம்ப்ரதாயத்தின் மேன்மை சொல்வது. 
நற்செல்வன் தங்காய் என்பதற்கு "ஞானச்செல்வனாகிய ஆசார்யன்
தன் சிஷ்யனுககு பதம்படா நெஞ்சைச் சேறாக்க வல்ல சில
ஈரச்சொற்களைச் சில தார்மிகர்கள் வைத்துப் போந்தார்களே"
என்று ஈடு வ்யாக்யானம் காட்டுகிறது.

*************************🙏🙏🌸🌸🌸🌺🌺🌺🙏🙏****************

No comments:

Post a Comment